สวีดัด...สวัสดี Welcome to Pro_nOre vs VGA Card !!!

..................................................................ยินดีต้อนรับสู่ Pro_nOre vs VGA Card..................................................................

Blog นี้จัดทำเพื่อ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการ์ดจอ และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ผู้อ่านได้ก้าวทันเทคโนโลยี...

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบหัวต่อของการ์ดแสดงผล...

รูปแบบหัวต่อของการ์ดแสดงผล
โดยที่นิยมใช้มากที่สุดก็คงจะไปไหนไม่พนจากสาย D-Sub ซึ่งหลายๆคนคงไม่รู้จักชื่อของมันหรอก มันก็คือสานหัวสีฟ้าๆที่ต่อจากการ์ดจอไปยัง monitor นั้นแหละ (ฮา) แต่ความจริงแล้วยังมีหัวต่ออีกหลายประเภทเช่น DVI ที่จะส่งรหัสแบบ Digital ไม่เหมือนกับ D-Sub ที่เป็น Analog และยังมีหัว Display port กับ HDMI ซึ่งหัว HDMI นั้นเป็นรูปแบบการเชื่อมต่อล่าสุดและยังรองรับระบบ HD Video แบบเต็มรูปแบบอีกด้วย

หัว D-Sub

มีลักษณะคล้ายตัว D จึงเรียกว่า D-Sub หัวต่อนี้สามารถใช้หับจอภาพได้ทุกแบบ D-Sub มีเข็มทั้งหมด 15 เข็มแต่ข้อเสียของ D-Sub นั้นคือเมื่อการ์ดจอส่งสัญญาณมาจะเป็นแบบ Digital แล้วต้องแปลงเป็น Analog ก่อนถึงจะส่งผ่าน D-Sub ได้เพราะการ์ดจอสมัยใหม่จะไม่มีหัว D-Sub ให้แล้ว แต่จะมีอุปกรณ์หัวแปลง DVI to D-Sub



หัวต่อ DVI

                Digital Video Interface เป็นหัวต่อที่มาแทนที่ D-Sub เพราะมีความคมชัดมากกว่าและปัจจุบันก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแล้วเนื่องจากการส่งสัญญานของ DVI นั้นเป็นแบบ Digital ไม่ต้องผ่านตัวแปรงใดๆ หัวต่อ DVI มี 3 รูปแบบคือ DVI-D คือรองรับแบบ Digital , DVI-A จะรองรับหัวแปรงสัญญานอนาล็อก และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ DVI-I (internAMDonal) คือนำความสามารถของ DVI-D กับ DVI-A มารวมกันทำให้สามารถส่งสัญญาณได้ 2 แบบเลย นอกจากนี้ยังมีสายที่เรียกว่า Dual Link ซึ่งสามารถเชื่อม DVI 2 พอร์ทต่อออกทางจอภาขนาดใหญ่หัวต้อ DVI 1 พอร์ทสามารถรองรับความละเอียดได้ถึง 1920 x 2400 pixel เลย หากต่อเข้าจอที่วามละเอียดสูงมากอาจต้องใช้ Dual Link มาต่อกัน 2 ตัวเลย ซึ่งเมื่อต่อ Dual Link แล้วสามารถปรับความละเอียดได้ถึง 3840 x 2400 เลย


หัว S-Video

 S-Video นั้นไม่ได้ออกแบบสำหรับจอภาพคอมพิวเตอร์แต่ใช้นำสัญญาณจากคอมไปยังโทรทัศน์ได้


หัว HDMI

                HDMI (High Definition Multimedia Interface) เป็นรูปแบบใหม่ของระบบ HD ที่จะต่อจากการ์ดแสดงผลรองรับการแสดงผลได้ในระดับ HD ที่ 720p (1280 x 720 แบบ Progressive Scan), 1080i (1920 x 1080 แบบ Interface Scan) และ 1080p (1920 x 1080 แบบ Progressive Scan )
และสาย HDMI นั้น จะทำให้อัธรสในการรับชม HD Video ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังเป็นสายที่มีความเอนกประสงค์มากเพราในสายจะมาพร้อมกับระบบเสียงด้วย พอเสียบเข้ากับ LCD โทรทัศน์ที่บ้านก็ไม่จำเป็นต้องเสียบสายเสียงให้วุ้นวายอีกต่อไป
สาย HDMI ไม่ได้อยู่แค่ในการ์ดจออย่างเดียวแต่ยังอยู่ในเครื่องเล่นแผ่น Blu-ray ด้วย และยังอยู่ในเครื่องเล่นเกมที่เป็น Next Gen ด้วย เช่น Xbox360 และ Ps3 ที่ต้องรองรับระบบ HD อย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย


Display Port
                เป็นอีกรูปแบบใหม่ที่จะมาแทน DVI  และ HDMI ลักษณะของ Display port นั้น จะสามารถส่งข้อมูลทั้งภาพและเสียงได้เช่นเดียวกับ HDMI แต่จะไม่สามารถแปลงให้ใช้ร่วมกับ HDMI หรือ DVI ได้เพราะลักษณะการทำงานไม่เหมือนกัน จุดเด่นของ Display Port นั้นคงจะเป็นความเร็วในการส่งข้อมูลสูงสุดถึง 10 Gb/s สามารถแสดงผลได้ถึง 2560 x 1600 ได้แบบสบายๆ
                ระยะความยาวของสายก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน เช่นถ้าสายอยู่ในระยะ 3 เมตร จะมีความละเอียดได้ถึง 2560 x 1600 เลย แต่ถ้าไกลมากความสามารถในการส่งข้อมูลก็จะลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น